Cốc nguyệt san dùng như thế nào? Khó khăn thường gặp phải

Deal Score+1
Deal Score+1
Đánh giá bài viết

Chắc chắn vẫn có rất nhiều những bạn nữ còn e ngại trong việc sử dụng cốc nguyệt san. Bạn đang phân vân và không biết cốc nguyệt san dùng như thế nào và sử dụng có dễ bị tràn ra ngoài không?… Đừng lo lắng, ở bài viết này Review Mọi Thứ sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng cũng như những lưu ý cần thiết khi sử dụng cốc nguyệt san nhé.

 

Cốc nguyệt san dùng như thế nào cho đúng?

Hướng dẫn khử trùng cốc nguyệt san

Ngày đầu sử dụng và khi mà đã kết thúc kì kinh nguyệt bạn nên đun sôi nước và thả cốc vào đun tiếp trong vòng tầm 5 phút để giúp tiệt trùng nhé.

Lưu ý: Không được để cốc chạm xuống đáy nồi vì nếu chạm sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng của cốc chính vì thế, khi đun nước để tiệt trùng cốc hãy đổ nhiều nước (khoảng 2 lít) và bạn nên đạt trong dụng cụ đánh trứng (đây là kinh nghiệm của những chị em sử dụng cốc nguyệt san lâu năm đã chia sẻ ở forum của Phụ nữ Châu Âu).

coc-nguyet-san-dung-nhu-the-nao-tot-nhat

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Tiki

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Sendo

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Shopee

Nếu gia đình bạn có sử dụng lò vi sóng, bạn cũng có thể sử dụng để tiệt trùng cho cốc nguyệt san. Hãy cho cốc nguyệt san vào một cái lọ vừa khít với nó và sau đó đổ nước ngập cốc, cho vào lò vi sóng quay từ 3 – 5 phút (cần đảm bảo nước đã được sôi lên trong vài phút là được).

Hướng dẫn cách gấp cốc nguyệt san

Khi đã tiệt trùng cho cốc xong, bạn cần gấp đôi cốc nguyệt san lại và đưa vào phía trong âm đạo của mình. Có rất nhiều cách gấp cốc nguyệt san, bạn đọc có thể tham khảo những cách gấp đặt cốc nguyệt san dưới đây nhé.

Nếp gấp chữ C:

Cách gấp này chính là cách gấp phổ biến đang được nhiều chị em sử dụng nhất. Tuy nhiên, nếu bạn gấp cốc theo hình chữ C thì sẽ có đầu hơi lớn từ đó sẽ gây chút khó khăn cho bạn khi đưa cốc vào trong. Nhưng bù lại nếp gấp này lại rất dễ mở khi cốc đã được đưa vào trong âm đạo.

>> XEM NGAY: [Review] Cốc nguyệt san là gì? Có giá bao nhiêu

gap-coc-nguyet-san-hinh-chu-c

Nếp gấp “Punchdown”

Với cách gấp này sẽ rất nhanh và lại đơn giản, bên cạnh đó miệng cốc cũng được gấp lại thành một điểm chèn nhỏ sẽ giúp bạn dễ dàng đưa vào trong. Nhưng với cách gấp này sẽ lại hơi khó mở một chút đó bạn.

gap-coc-nguyet-san-hinh-chu-punchdown

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Tiki

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Sendo

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Shopee

Nếp gấp hình số 7:

Với nếp gấp hình số 7 này sẽ rất nhanh và dễ dàng. Nhưng điều quan ngại ở đây đó là vành với thân của cốc nguyệt san sẽ hơi lớn một chút. Điều này sẽ làm cho nhiều người cảm thấy không thực sự thoải mái. Bạn có thể sử dụng ngón cái và ngón giữa để cố định được nếp gấp và mở cốc khi mà đã đưa cốc vào phía trong âm đạo.

gap-coc-nguyet-san-hinh-chu-so-7

Nếp gấp tam giác:

Nếp gấp này cũng tương tự như cách gấp cốc hình số 7 tuy nhiên nếp gấp tam giác sẽ giúp tạo nên một điểm chèn nhỏ hơn, nhờ đó bạn hoàn toàn có thể dễ dàng đưa cốc vào phía trong âm đọa.

Nếp “Origami” (một kiểu giống xếp giấy nghệ thuật ở Nhật):

Nếp gấp cốc nguyệt san này cũng là một trong những nếp gấp đang được nhiều chị em sử dụng. “Origami” sẽ biến vành cốc thành một điểm chèn nhỏ giúp bạn dễ dàng đặt cốc vào phía trong âm đọa của mình.

gap-coc-nguyet-san-hinh-chu-origami

Nếp gấp Labia:

Cách gấp Labia này khá là khó, tốt nhất bạn hãy thử gấp trước đó vài lần. Với cách gấp này bạn có thể sử dụng ngón tay để cố định nếp gấp, và nếp gấp Labia này sẽ phù hợp với những loại cốc nguyệt san khó mở vì chúng cho phép bạn sử dụng tay để mở vành cốc.

gap-coc-nguyet-san-hinh-labia

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Tiki

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Sendo

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Shopee

Hướng dẫn cách đặt cốc nguyệt san vào trong âm đạo

Đây là lần đầu tiên bạn sử dụng cốc nguyệt san thì hãy lựa chọn sử dụng vào 2 ngày cuối của kì kinh nguyệt nhé, còn trường hợp bạn mới mua về và muốn thử sử dụng luôn thì cần có chất bôi trơn. Vì lỗ âm đạo trong lúc bình thường sẽ nhỏ hơn lúc tới ngày đèn đỏ và không có máu kinh nên sẽ không trơn nhé.

Đưa cốc nguyệt san vào âm đạo: Ngồi xổm và nhún chân, sau đó gấp đôi cốc nguyệt san lại rồi cho từ từ vào phía trong của âm đạo, vừa đẩy cốc vào vừa làm động tác Kegel (Động tác Kegel là động tác ngắt dòng khi đang đi tiêu – rất quan trọng nhé). Sau đó cốc sẽ tự chui vào rất nhẹ nhàng và không hề gây đau rát.

Nếu là lần đầu tiên dùng thử thì bạn sẽ khó cho vào được, nhưng nếu bạn vừa cho vào và kết hợp cùng động tác Kegel thì chắc chắn bạn sẽ bất ngờ vì nó quá là dễ dàng đó. Khi mà cốc đã được cho vào hết, nếu bạn để ý nghe sẽ có tiếng bật nhẹ đó là do cốc mở ra, còn trường hợp không nghe thấy và có cảm giác thấy khó chịu thì bạn cần căn chỉnh lại vị trí bằng cách túm lấy đáy cốc đẩy ra hoặc xoay xoay một tý.

Lưu ý: Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng, thì hãy chuẩn bị trước đó một cái gương để nhìn căn chỉnh sẽ tốt hơn nhé.

Hướng dẫn cách đưa cốc nguyệt san vào đúng vị trí

Khi đã đặt cốc vào trong âm đạo xong, bay hãy đứng dậy và đi lại vài vòng để cốc tự điều chỉnh được vị trí thoải mái nhất, và bạn cũng nên xem xem cuống cốc có dài quá không để có thể cắt bớt đi cho đỡ vướng víu, khó chịu.

Khác với Tampon là bịt vào tận phía trong âm đạo để thấm hút thì cốc nguyệt san được thiết kế đặt ở càng sát phía bên ngoài lại càng tốt. Khi mà bạn đã căn chỉnh đo được độ sâu sử dụng phù hợp với mình bạn hãy cắt cuống đến vị trí nhô ra ngoài để tạo cảm giác tốt thoải mái nhất.

Độ dài của cốc sẽ phụ thuộc tùy theo chiều dài âm đạo của từng người, sẽ có từng người cắt gần hết và cũng có người cắt hết cuống đi. Lưu ý chỉ cắt phần cuống nhô ra phía bên ngoài khi bạn đã cảm thấy vị trí đặt cốc thật thoải mái với mình khi sử dụng nhé.

Khi đặt xong, chính là khoảng thời gian bạn tận hưởng được từ 8 đến 12 giờ mà không hề lo lắng phải thay băng và bạn có thể tự do bơi lội, chạy nhảy tuyệt quá đúng không nào. Hãy nhớ là chỉ đặt cốc thời gian tối đa 12 tiếng thôi nhé.

>> XEM NGAY: [Review] Cốc nguyệt san Lincup chính hãng giá bao nhiêu? Có tốt không?

coc-nguyet-san-dung-nhu-the-nao-cho-chuan

Hướng dẫn cách lấy cốc nguyệt san ra

Khi muốn lấy cốc nguyệt san ra ngoài, bạn hãy ngồi xổm xuống và thực hiện động tác như rặn đẻ (như bạn rặn lúc đi vệ sinh đó) để giúp đẩy cốc lòi cái cuống ra phía bên ngoài và dần dần bạn túm lấy đáy của cốc (không phải cuống bạn nhé, vì cuống chỉ là để giúp chúng ta tìm được đáy cốc dễ hơn thôi).

Sử dụng ngón trỏ và ngón cái kéo zích zắc sang trái, sang phải từ từ, khi bạn thấy cốc nguyệt san đã được lấy ra một đoạn thì thò tay vào sâu hơn cầm cốc kéo ra tiếp cho đến khi mà miệng cốc đã sát với cửa âm đạo thì bạn bóp nhẹ một phía kéo ra ngoài trước 1 góc rồi đưa cốc ra hết bên ngoài.

Lưu ý: Không bao giờ được kéo thẳng trực tiếp cốc xuống. Vì khi bạn đưa cốc vào bản chất cốc sẽ như một cái giác hút và việc cần làm là làm mất đi hiệu lực hút của cốc (hãy vặn vẹo đáy cốc cho không khí ở bên ngoài lọt vào hay bạn cũng có thể kéo zích zắc sang trái và sang phải). Quan trọng hơn, bạn cần phải thật thoải mái nhé, nếu bạn căng thẳng sẽ làm cơ âm đạo co thắt lại sẽ rất khó lấy ra.

Hướng dẫn vệ sinh cốc nguyệt san đúng cách

Khi đã đưa cốc ra ngoài, bạn cần nhanh chóng đổ máu kinh đi và sử dụng vòi nước sạch để rửa. Nếu bạn vẫn không yên tâm thì có thể sử dụng nước khoáng để rửa nhé.

Đến đây chắc hẳn bạn sẽ cho rằng nó rắc rối quá đúng không nào, thực ra thì chúng ta có thể thay cốc mỗi lần tối đa được 12 tiếng đồng hồ và cũng tùy vào lượng máy của mỗi người nhiều hay ít. Thực chất việc sử dụng cốc nguyệt san hoàn toàn thuận tiện hơn cách bạn sử dụng băng vệ sinh nhiều đó.

Sự cố và cách khắc phục khi sử dụng cốc nguyệt san

Phần trên chính là những hướng dẫn cách dùng cốc nguyệt san như thế nào cho đúng cách chắc hẳn bạn đã nắm vững được kiến thức. Phần tiếp theo này chúng tôi sẽ nêu ra những sự cố khi sử dụng cốc nguyệt san và cách khắc phục tốt nhất.

Rò rỉ kinh nguyệt khi dùng cốc nguyệt san

Có nhiều người sử dụng cốc nguyệt san nhưng vẫn bị rò rỉ máy kinh ra quần áo. Điều này có thể do kinh nguyệt đã bám vào thành cốc và chảy ra phía ngoài. Để giúp bạn chế được trường hợp này bạn hãy sử dụng khăn giấy ướt hay vải bông và lau sạch vành, cuống ống sau khi đã đặt nhé.

Sử dụng ngón tay để kiểm tra xem vị trí của vành cốc đã chuẩn chưa không bị lệch khỏi cổ tử cung. Nếu bị lệch hãy lắc nhẹ phần cuống cốc để điều chỉnh lại vị trí.

Kiểm tra xem seal đã chắc chắn hay chưa bằng cách hãy kéo nhẹ phần cuống cốc và nếu cốc được giữ lại thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm với chốt giữa của mình.

>> XEM NGAY: [Review] Dầu gội đầu phủ bạc loại nào tốt nhất: An toàn sử dụng

coc-nguyet-san-dung-nhu-the-nao-cho-dung

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Tiki

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Sendo

Xem Sản Phẩm Ưu Đãi Trên Shopee

Bị tràn kinh nguyệt khi sử dụng

Để có thể hạn chế tối đa nguy cơ bị tràn, bạn có thể sử dụng những loại cốc có dung tích lớn hơn hay bạn hãy thường xuyên đổ cốc. Nếu vùng bàng quang của bạn không bị nhạy cảm, bạn có thể dùng loại cốc cứng hơn.

Có nhiều trường hợp cốc bị tràn nhưng kinh nguyệt chưa đầy, đó là do vị trí đặt cốc đang sai cốc đã bị chèn lên phía trên của cổ tử cung. Hãy điều chỉnh lại vị trí hay chọn loại cốc hình chữ V có thiết kế dài hơn một chút.

Nếu mà cổ tử cung của bạn quá thấp có cũng khả năng là phần này của bạn đã lọt thỏm xuống cốc vì thế bạn nên sử dụng thử những loại cốc có hình tròn hay hình chuông nhé.

Bạn sử dụng loại cốc được làm từ vật liệu quá mềm, sẽ có thể bị nén cho nên diện tích dung tích sử dụng sẽ bị thu hẹp lại so với lúc mà cốc được mở ra hoàn toàn.

Cốc bị móp méo trong khi sử dụng

Có nhiều loại cốc được sản xuất bằng chất liệu mềm, chính vì thế mà nó sẽ dễ dàng bị móp méo khi được đặt vào trong âm đạo. Tốt hơn nếu bạn thử sử dụng một chiếc cốc cứng hơn một chút nhưng việc này sẽ gây khó khăn trong việc mở cốc đó.

Những khó khăn trong việc mở cốc

Bạn hoàn toàn có thể thực hiện những phương pháp dưới đây để dễ dàng mở cốc hơn nhé:

  • Ngâm cốc nguyệt san trong nước lạnh để làm cứng silicon
  • Thử với một nếp gấp khác
  • Chỉ đưa cốc đến nửa chừng rồi thả ra
  • Thử một loại cốc nguyệt san khác cứng hơn

Bị đau khi lấy cốc nguyệt san ra ngoài

Khi bạn muốn tháo cốc nguyệt san ra khỏi âm đạo, bạn cần giải phóng chốt seal nếu không sẽ khiến cho âm đạo bị đau. Vì thế mà bạn cần túm vào một bên của mép cốc để thu gọn phần vành nhẹ nhàng rút cốc ra ngoài.

Kể cả, bạn không phải là người nhạy cảm với niệu đạo, phần vành cốc có thể tác động vào niệu đạo sẽ vẫn tạo cảm giác khó chịu và gây đau. Khi đã tháo cốc ra giữa chừng rồi bạn nên dùng tay và nén phần vành cốc lại để tránh và vành cốc vào một số điểm nhạy cảm.

Hoặc bạn cũng có thể bóp nhẹ phần thân cốc để dễ dàng thu gọn chúng và lấy ra ngoài. Cách này bắt buộc bạn phải đảm bảo rằng phần máu chứa trong cốc không bị đầy nhé.

Cốc nguyệt san di chuyển (trượt hoặc xoay) khi dùng

Điều đầu tiên đó là bạn cần biết được chiếc cốc bạn sử dụng có phù hợp với cơ thể của mình không. Trường hợp cổ tử cung của bạn thấp mà chiếc cốc lại quá dài sẽ dẫn đến trường hợp cuống cốc bị trồi ra phía bên ngoài.

Nếu cốc nguyệt san bạn sử dụng có dấu hiệu bị trượt xuống hay xoay qua bên này và bên kia thì bạn nên kiểm tra với một số yếu tố dưới đây:

Cổ tử cung:

Hãy kiểm tra xem phần cổ tử cung của bạn đang ở phía nào và có bị cấn lên thành cốc không.

Nhẹ nhàng kéo cốc để giúp kiểm tra chốt seal có đang hoạt động tốt không. Nếu có lực cản giữ lại thì chứng tỏ con dấu rất tốt.

Trong trường hợp này bạn có thể sử dụng cốc mềm hơn, những loại cốc cứng thường dễ bị trượt ra khỏi cơ thể so với loại cốc mềm.

Cơ xương chậu:

Phần cơ xương chậu của bạn yếu hãy thử tập Kegel nhiều lần trong ngày. Phần cơ chậu sẽ giúp cố định cốc đúng với vị trí trong cơ thể bạn, chính vì thế phần cơ chậu yếu sẽ khiến cốc di chuyển hay bị lệch ra khỏi vị trí đặt chuẩn.

Bạn có thể sử dụng những loại cốc có vành loe sẽ giúp bám cố định tốt hơn đó.

Kích thích niệu đạo: Dùng cốc nguyệt san đi vệ sinh như thế nào?

Sử dụng cốc nguyệt san bạn hoàn toàn có thể đi vệ sinh nhé. Cốc được đặt trong âm đạo và nước tiểu thoát ra ngoài bằng niệu đạo và thải phân bằng hậu môn. Ba đường này hoàn toàn được tách biệt nhau nên vấn đề đi vệ sinh của bạn hoàn toàn được thoải mái khi đang sử dụng cốc nguyệt san.

Dù 3 đường này đều riêng biệt nhưng chúng chỉ được phân tách với nhau bằng một lớp màng mỏng bởi chất nhầy và những mô liên kết khác. Chính vì thế mà cũng có một số người gặp vấn đề về tiểu tiện, dòng nước tiểu thường bị chặn và có cảm giác đi tiểu nhiều lần. Thậm chí có nhiều người còn cảm giác như đang bị táo bón.

Một số loại cốc nguyệt san được làm từ chất liệu cứng nó sẽ cấn vào bàng quang, niệu đạo hoặc trực tràng. Điều này có thể sẽ làm cho bạn bị đau và khó chịu ngay cả khi bạn không có buồn đi vệ sinh.

Làm thế nào để giúp giải quyết vấn đề này?:

  • Hãy thử sử dụng loại cốc nguyệt san có cấu tạo mềm hơn giúp giảm bớt đi áp lực cho những khu vực nhạy cảm.
  • Thử sử dụng cốc có hình dạng khác giúp chuyển áp lực tiếp xúc qua vùng không bị nhạy cảm.
  • Thử sử dụng cốc có kích thước khác để giảm áp lực như cách trên.

Sử dụng dung dịch bôi trơn khi khó khăn trong việc đặt cốc

Thông thường thì phần âm đạo sẽ tiết ra chất dịch tự nhiên giúp bạn dễ dàng đặt cốc vào phía bên trong. Nhưng cũng có nhiều trường hợp không đủ độ trơn nên việc đưa cốc vào sẽ gặp nhiều khó khăn gây đau rát. Chính vì thế, cần tìm cho mình một chất bôi trơn phù hợp giúp cho việc đặt cốc nhẹ nhàng hơn.

Kết luận: Trên đây là những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được cốc nguyệt san dùng như thế nào và những khó khăn cách khắc phục trong quá trình sử dụng với người mới. Hi vọng rằng với những chia sẻ đánh giá trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách sử dụng cốc nguyệt san.

 

SẢN PHẨM BÁN CHẠY NHẤT

Facebook Comments
Review Mọi Thứ
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Cameras (0)
  • Phones (0)
Compare
Shopping cart